หุ้นปิดพุ่ง 14.68 จุดรับแรงเก็งกำไรกลุ่มสื่อสาร รับผลดีควบรวม-หลบภัยโอมิครอน

เศรษฐกิจ (ในประเทศ - ต่างประเทศ)

หุ้นไทยปิดพุ่ง 14.68 จุด สอดคล้องกับตลาดในภูมิภาค รับแรงเก็งกำไรกุล่มสื่อสาร รับผลดีควบรวม-หลบภัยโอมิครอน โดยปลายปีนี้ตลาดหุ้นไทยน่าจะแกว่งทรงตัวอิงไปทางบวก ทำให้หุ้นกลางและเล็กน่าจะกลับมาเล่นเก็งกำไรกันได้ สำหรับวันพรุ่งนี้คาดว่าตลาดน่าจะบวกต่อได้แต่อาจไม่แรงเท่าวันนี้

นายกิจพล ไพรไพศาลกิจ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์และนักกลยุทธ์ บล.ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยวันนี้ปรับตัวขึ้นค่อนข้างดีสอดคล้องกับตลาดภูมิภาค โดยกลุ่มสื่อสารปรับตัวขึ้นมาอย่างโดดเด่นแต่ไม่เห็นประเด็นอย่างชัดเจน แต่คาดว่าอาจมาจากประเด็นการควบรวมกิจการสร้างประโยชน์ในภาพรวม หรือแม้จะไม่มีประเด็นควบรวม แต่ตลาดมองว่า ใน 1 เดือนข้างหน้าหลังเทศกาลปีใหม่มีโอกาสที่โควิดสายพันธุ์ใหม่จะรระบาด จึงมองกลุ่มสื่อสารเป็นแหล่งพักเงินลงทุน เพราะเชื่อว่าจะไม่ได้รับผลกระทบมากนัก และไตรมาส 4/64 ธุรกิจฟื้นตัวได้ดีขึ้น

นอกจากนี้ หุ้น ADVANC มีแรงเก็งกำไรจากความคาดหวังว่าอาจมีการจ่ายเงินปันผลพิเศษจากกำไรสะสมสูงถึง 5.3 หมื่นล้านบาทหลังจากมีการเปลี่ยนผู้ถือหุ้นใหญ่มาเป็น GULF ประเมินปันผลพิเศษอาจจะได้ 17-18 บาท/หุ้น โดยเห็นตัวอย่างจากกรณีของ SVI หรือ NOBLE เมื่อเปลี่ยนแปลงผู้ถือหุ้นใหญ่ที่ใช้เงินกู้เข้ามาซื้อหุ้นมีการจ่ายปันผลตามมา

นอกจากนี้ ยังมีแรงซื้อกลุ่มแบงก์ด้วย Valuation ที่ดูน่าสนใจ แต่งบไตรมาส 4/64 คาดว่าจะอ่อนแอลง และหากมีการระบาดโควิดโอมิครอน กลุ่มแบงก์มีโอกาสรับผลกระทบอีกรอบใน 1-2 เดือนข้างหน้า ที่สุดจึงเลือกเข้ากลุ่มสื่อสารเพื่อป้องกันความเสี่ยงดีกว่า แต่หากมีการระบาดแล้วราคากลุ่มแบงก์ลงก็เป็นโอกาสเข้าเก็บได้

ในระยะสั้น หากเกิดการระบาดของโควิดสายพันธุ์โอมิครอน แต่ไม่รุนแรง ตลาดอาจไม่รับผลกระทบมากนัก ส่วนในช่วงปลายปีที่มีเทศกาลคริสต์มาสอาจทำให้วอลุ่มซื้อขายเบาบาง โอกาสที่ตลาดขึ้นแรง-ลงแรงไม่น่าจะได้เห็น ตลาดบ้านเราน่าจะแกว่งทรงตัวอิงไปทางบวก ทำให้หุ้นกลางและเล็กน่าจะกลับมาเล่นเก็งกำไรกันได้ วันพรุ่งนี้คาดว่าตลาดน่าจะบวกต่อได้แต่อาจไม่แรงเท่าวันนี้ พร้อมให้แนวรับที่ 1,635 จุด แนวต้านที่ 1,650 จุด

นายกิจพล ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า ตลาดหุ้นไทยในไตรมาส 1/65 น่าจะรับแรงกดดันจากการระบาดโควิดสายพันธุ์โอมิครอน งบแบงก์ออกมาน่าผิดหวัง และแรงขายกองทุนหุ้นระยะยาว (LTF) ที่ครบกำหนด 7 ปีครั้งแรก อย่างไรก็ดี มองว่าดัชนีน่าจะยังเป็นบวกได้ โดยประเมินดัชนี SET ต้นปีที่ 1,740 จุด และทั้งปี 65 ให้เป้าหมายที่ 1,820 จุด

ด้านภาวะตลาดหุ้นไทยปิดการซื้อขายที่ระดับ 1,641.47 จุด เพิ่มขึ้น 14.68 จุด หรือเปลี่ยนแปลง +0.90% มูลค่าการซื้อขาย 67,593.31 ล้านบาท

อ้างอิง
https://m.mgronline.com/stockmarket