WHO แนะผู้สูงอายุที่ยังไม่ฉีดวัคซีนโควิด-19 เลี่ยงเดินทางไป ตปท.ลดเสี่ยงติดเชื้อ”โอมิครอน”

เรื่องที่น่าสนใจ

องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ออกประกาศเตือนว่าบุคคลที่มีอายุมากกว่า 60 ปีขึ้นไป และยังได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ควรจะหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังพื้นที่มีการแพร่เชื้อในชุมชนสูง โดยระบุถึงกรณีการระบาดของไวรัสสายพันธุ์โอไมครอบซึ่งถูกกำหนดให้เห็นไวรัสสายพันธุ์ที่น่ากังวล

 

ทั้งนี้ ในแถลงการณ์ของ WHO ยังได้ระบุถึงมาตรการห้ามการเดินทางซึ่งถูกประกาศใช้โดย 56 ประเทศด้วยว่าการเดินทางไปต่างประเทศเพื่อภารกิจที่จำเป็นนั้นยังคงเป็นสิ่งที่ควรทำได้อยู่ ตราบใดที่ผู้เดินทางมีความระมัดระวัง

โดยบุคคลที่ไม่ได้รับการฉีดวัคซีนเต็มโดส หรือไม่พบว่าเคยผ่านการติดเชื้อโควิด-19 มาก่อนหน้านี้ พบว่ามีความเสี่ยงที่จะมีอาการป่วยที่รุนแรงและเสียชีวิต ซึ่งรวมไปถึงผู้ที่อายุมากกว่า60 ปี หรือผู้ที่มีโรคอื่นมาก่อน อาทิ โรคหัวใจ มะเร็ง และเบาหวาน กลุ่มคนเหล่านี้ก็มีความเสี่ยงที่จะมีอาการรุนแรงจากการติดไวรัสโควิด-19 เช่นกัน

ดังนั้น จึงแนะนำให้เลื่อนการเดินทางไปยังพื้นที่มีความเสี่ยงด้านการแพร่เชื้อที่สูง และแนะนำว่าให้แต่ละประเทศนั้นประเมินความเสี่ยงของตนเองและใช้มาตรการต่างๆ เช่น การคัดกรองผู้โดยสารและกักตัวผู้เดินทางจากต่างประเทศตราบเท่าที่จำเป็น โดยการดำเนินการมาตรการต่างๆ นั้น ควรจะดำเนินการโดยวัดจากความเสี่ยง ข้อจำกัดด้านเวลา ศักด์ศรีและหลักสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานของผู้ที่เดินทาง