ระบบสาธารณสุขออสเตรเลียตึงหนัก ผู้ป่วยโควิดพุ่งเกือบ 65,000 คน

ข่าวต่างประเทศ

ออสเตรเลียยืนยันผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มขึ้นเกือบ 65,000 คน เป็นสถิติรายวันสูงสุด ส่งผลให้ระบบสาธารณสุขในประเทศตึงตัวอย่างหนัก

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 5 ม.ค. ว่า กระทรวงสาธารณสุขของออสเตรเลียรายงานจำนวนผู้ป่วยยืนยันจากโควิด-19 ในประเทศ 64,758 คน เป็นสถิติรายวันสูงสุดครั้งใหม่ โดยผู้ป่วยส่วนใหญ่ยังคงกระจายอยู่ในกลุ่ม 3 รัฐใหญ่ของประเทศ คือ นิวเซาท์เวลส์ วิกตอเรีย และควีนส์แลนด์

ทั้งนี้ ผู้ป่วยโควิด-19 รายวันในออสเตรเลีย เพิ่มขึ้นมากกว่า 50 เท่า จากที่เคยมีการยืนยันประมาณวันละ 1,200 คน เมื่อปลายเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว ซึ่งเป็นช่วงที่องค์การอนามัยโลก ( ดับเบิลยูเอชโอ ) ยืนยันเรื่องเชื้อไวรัสโคโรนากลายพันธุ์ โอมิครอน

การแพร่ระบาดระลอกใหม่ที่เกิดขึ้นภายในเวลาอันรวดเร็ว ส่งผลให้ระบบสาธารณสุขของออสเตรเลียเผชิญกับภาวะตึงตัวอย่างหนัก อัตราการเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลของผู้ป่วยโควิด-19 ในรัฐนิวเซาท์เวลส์และรัฐวิกตอเรีย เพิ่มขึ้นมากกว่า 10% ภายในวันเดียว และเกิดภาวะขาดแคลนชุดตรวจในท้องตลาด

ปัจจุบัน ออสเตรเลียมีผู้ป่วยโควิด-19 สะสมมากกว่า 612,000 คน และเสียชีวิตสะสมอย่างน้อย 2,290 ราย ขณะที่นายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอร์ริสัน ยังคงยืนกรานไม่ใช้คำสั่งล็อกดาวน์ทั้งออสเตรเลียอีก ท่ามกลางแรงกดดันจากหลายฝ่าย ที่ต้องการให้ส่วนกลางมีความชัดเจนมากกว่านี้ ในการแก้ปัญหาชุดตรวจขาดแคลน และ

นอกจากนี้ ยังมีประเด็นใหม่ ต่อการที่ทางการออสเตรเลียอนุญาตให้ โนวัค ยอโควิช นักเทนนิสชายหมายเลขหนึ่งของโลก ชาวเซอร์เบีย เข้าร่วมการแข่งขันออสเตรเลียน โอเพน ทั้งที่เจ้าตัวไม่ได้ฉีดวัคซีนโควิด-19

อ้างอิง
https://www.dailynews.co.th